Browse By

ประวัติพล.อ.ประยุทธ์ Vs. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอนนั้นกับตอนนี้ 2019

ประวัติ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา บูรพาพยัคฆ์ Vs. พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส วีรบุรุษนาแก เปลี่ยนผ่าน 2019
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อเล่นว่า ตู่ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ทหารบก นายร้อย จปร. รุ่นที่ 23 สำหรับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ชื่อเล่น ตู่ เหมือนกับพลเอกประยุทธ์ฯ จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 8 เหล่าตำรวจ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 24 ซึ่งทั้งสองท่านเคยเรียนที่โรงเรียนเตรียมทหารด้วยกันทั้งคู่ เพียงแต่ว่าตอนสอบเข้าเลือกเหล่าคนละเหล่า ทหารบกกับตำรวจ ก็ตามที่แต่ละคนอยากจะเป็น ว่ากันไปตามความสมัครใจ แต่ที่พลเอกประยุทธ์เลือกเหล่าทหารบก เพราะว่าบิดาของท่านเป็นทหารบก และน้องชายก็เป็นทหารบกจบจาก จปร. เช่นกัน

ประวัติเสรีพิศุทธ์ ประยุทธ์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นตท.8 กับ พล.อ.ประยุทธ์ นตท.12 เปลี่ยนผ่าน 2562

ในรั้ว รร.ตท. พระรามสี่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ฯ เข้ามาศึกษาก่อน นตท.8 เป็นรุ่นพี่ พล.อ.ประยุทธ์ฯ นตท.12 ตอนเป็นนักเรียนเตรียมทหารไม่ทันเห็นฝุ่นกัน แต่ในโรงเรียนเหล่าถ้าสายตำรวจก็จะเป็นรุ่นปกครองกัน ภาษานักเรียนเหล่าเรียกว่า ทายาทอสูร ประมาณว่าชั้นสูงสุดในโรงเรียนเหล่าปกครองชั้นต่ำสุดในโรงเรียน ชั้น 5 ปกครองชั้น 1(นักเรียนใหม่) ตามอาวุโสรุ่น เตรียมทหาร 8(ชั้น 5), 9(ชั้น 4), 10(ชั้น 3), 11(ชั้น 2) และเตรียม 12(ชั้น 1) การปกครองของ นรต. ตามรุ่นทั้ง 5 ชั้นปี นรต.เสรี ปี 5 ในขณะนั้นได้ปกครอง นายร้อยตำรวจรุ่น 26 เตรียมทหารรุ่น 10 ซึ่งเป็นรุ่นของ ท่านทักษิณ ชินวัตร ตอนเป็นนักเรียน นรต. ยังทันเห็นฝุ่นกันอยู่ และได้เลือกที่ลงในกองบัญชาการตำรวจนครบาลทั้งคู่

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 นายร้อยตำรวจรุ่น 26

ในส่วนของทหารบก ระบบการปกครอง ระเบียบวินัย ระบบอาวุโส รุ่นพี่รุ่นน้อง จะมีความเข้มข้นมาก อยู่ด้วยกันในโรงเรียนพี่น้องทั้ง 5 ชั้นปี เป็นเวลา 5 ปีที่ได้ฝึกศึกษา กินอยู่หลับนอนด้วยกันในรั้วแดงกำแพงเหลือง ตั้งแต่รุ่น เตรียม 8 ถึง เตรียม 12(บิ๊กตู่) รุ่นๆนี้ที่ยังทันเห็นกัน ได้แก่ พันโท ณรงค์เดช นันทโพธิ์เดช(นตท.8), พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา(นตท.10) และพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล(นตท.11) เป็นต้น

ประวัติ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เสธ.แดง เตรียมทหารรุ่น 11 นายร้อย จปร. รุ่น 22

หลังจากจบการศึกษา ปี พ.ศ.2514 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เลือกที่ลงในตำแหน่งประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล แล้วขอไปทำงานที่ชายแดน จ.นครพนม ตั้งแต่ผู้บังคับหมวด ร.ต.ต. จนเป็นผู้กำกับมุกดาหาร พ.ต.อ. สำหรับพลเอกประยุทธ์ จบ รร.จปร. ในปี พ.ศ.2519 เลือกที่ลงในกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ทำงานในหน่วยนี้มาตลอด โดยเริ่มจากตำแหน่งผู้บังคับหมวด ร.ต. จนถึงผู้บังคับการกรม พ.อ.(พ.)

ประวัติเสรีพิศุทธ์ vs ประยุทธ์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็น ผบ.ตร. ปี 2550 อายุ 59 ปี สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ. ปี 2553 อายุ 56 ปี

ในตำแหน่งนายพล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ติดยศพลตำรวจตรี ปี พ.ศ.2533 อายุ 42 ปี จากนั้นปี พ.ศ.2540 ติดยศพลตำรวจโท ตำแหน่งผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ต่อมาปี พ.ศ.2547 ได้รับพระราชทานยศพลตำรวจเอก อีก 3 ปีต่อมามีคำสั่งให้เป็น ผบ.ตร. แต่ก็ได้เป็นไม่ครบวาระ จนกระทั่งเกษียณอายุราชการในปี 2551

สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ จากผู้การกรมได้เป็นนายพลในปี 2546 ตำแหน่ง ผบ.พล.ร. 2 รอ. ครองวาระ 3 ปี ถูกปรับไปเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 อัตราพลโท ปี 2549 และได้เป็น ผบ.ทบ. ยศพลเอก ในปี 2553 อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก จนเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ.2557

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม อดีต ผบ.ทบ. เคยร่วมงานกับพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่เป็นผู้หมวดจบใหม่ กรมทหารราบที่ 21 รอ. สายบูรพาพยัคฆ์

COMMENT