Browse By

ประวัติพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กำเนิดนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 8 พ.ศ.2508

ประวัติพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เตรียมทหาร 8 นายร้อยตำรวจ 24

กำเนิดนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 8 พ.ศ.2508 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เดิมชื่อว่า เสรี ซึ่งมาเปลี่ยนชื่อภายหลังในปี 2534 ตั้งแต่เด็กชายไปเป็นนายร้อยได้ใช้นามว่า เสรี เตมียเวส มาโดยตลอด ที่มาของนามสกุล “เตมียเวส” เป็นนามสกุลซึ่งได้รับพระราชทานจาก รัชกาลที่ 6 เมื่อปี พ.ศ. 2457

นตท. 8 เป็นนักเรียนเตรียมทหารที่ได้เข้ามาเรียนใน รร.ตท. ณ ที่ตั้งแห่งใหม่ ถนนพระราม 4 เป็นรุ่นที่ 4 โดยโรงเรียนเตรียมทหาร(AFAPS) แห่งใหม่ได้ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ.2505 นตท. รุ่นแรกที่ได้ย้ายเข้ามาศึกษา ณ ที่ตั้ง รร.ตท. แห่งใหม่คือ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 5 จนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ประวัติพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร.

ประวัติพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร. นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 8

จากเด็กธรรมดาสู่นายร้อย “ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี” นตท.เสรี เตมียเวส ในขณะนั้น ได้เข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 8 วันแรกหลังจากที่ได้รายงานตัวเข้ารับการศึกษาแล้ว ก้าวแรกเข้าสู่รั้วจักรดาวโรงเรียนเตรียมทหารแห่งใหม่ ซึ่งก่อตั้งมาได้แค่เพียง 3 – 4 ปี ความพร้อมของตึกอาคารเรียน โรงนอนนักเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็ดี ได้ปรับปรุงพัฒนามาตามยุคตามสมัย

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 6

ซึ่งในสมัยรุ่นเตรียมทหาร 5 รุ่นแรกที่เข้ามาเรียน พร้อมกับเตรียมทหาร 6 ในยุคนั้นนักเรียนเตรียมทหารต้องไปเช้าเย็นกลับ ไม่อยู่ประจำเหมือนนักเรียนนายร้อย เช้าก็ขึ้นรถเมล์มาเรียน เย็นก็ขึ้นรถเมล์กลับบ้าน ส่วนบางคนกรรมเก่าดีก็จะมีรถของท่านพ่อมาส่ง ทางราชการก็ไม่ห้ามแต่อย่างใด ทุกๆ เช้า นักเรียนใหม่เข้าโรงเรียนมาแล้วจะถูกซ่อมจากพี่ปีสองที่ผ่านการคัดมาแล้ว จนเหงื่อโชกกันทีเดียว จากนั้นก็เข้าห้องเรียน เรียนกันทั้งเหงื่อๆ นั่นแหละ

ปรับปรุงลักษณะทหาร

ปรับปรุงลักษณะทหาร นักเรียนใหม่ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1

ตอนเที่ยงได้เวลาอาหารกลางวัน ต้องรีบไปรวมแถวเพื่อฝึกแถว ซ้ายหัน ขวาหัน อีกพักใหญ่จึงจะได้กินข้าวในโรงอาหาร แล้วตอนบ่ายก็เข้าเรียนแบบเหงื่อท่วมอีกครั้ง สามโมงเย็น หมดเวลาเรียน เข้าสู่ห้วงการฝึกวิชาทหารทั้งภาคมือเปล่าและประกอบอาวุธ กว่าจะได้กลับบ้านก็เกือบ 5 โมงเย็น

ประวัติพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล บิ๊กโจ๊ก เตรียมทหารรุ่น 31 นายร้อยตำรวจ 47

ประมาณ 2 เดือนแรกชีวิตนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 น้องใหม่จะถูกรุ่นพี่ซ่อมอย่างหนัก ซ่อมเพื่อเสริมสร้างลักษณะทหาร เวลาแต่งเครื่องแบบจะได้ดูน่าเกรงขาม รวมทั้งการซ่อมยังเป็นการฝึกให้รู้จักฟังคำสั่งเบื้องแรก เพื่อที่จะได้เชื่อฟังคำสั่งไปจนตาย เป็นทหารไม่ฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชาจะใช้ได้ที่ไหนกัน วงจรชีวิตวนเวียนเป็นอยู่แบบนี้จนกระทั่ง เป็นนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 ขึ้นเป็นพี่ใหญ่ในโรงเรียน

ปกครองนักเรียนเตรียมทหาร

ชีวิตนักเรียนใหม่ ชั้นปีที่ 1 น้องคนเล็กจะถูกรุ่นพี่ซ่อมอย่างหนัก

จากที่ถูกเขาซ่อมจะต้องมาซ่อมเขา(รุ่นน้องเตรียมทหารที่เข้ามาใหม่) ชีวิตการโดนซ่อมจะไม่มีอีกต่อไปแล้วเป็นเวลา 1 ปีที่เป็นชั้น 2 นอกจากเข้าตานายทหารปกครองจริงๆ จนกระทั่งจบการศึกษา นตท. ชั้นปีที่ 2 ต้องไปศึกษาต่อที่โรงเรียนเหล่าตำรวจ กลับมาเป็นน้องใหม่อีกรอบ จากที่ซ่อมเขาจะต้องมาถูกเขาซ่อมวนไปสิเป็นวัฏจักร ชีวิตนักเรียนทหารตำรวจความเป็นพี่น้องมันจับใจที่สุด ถ้าไม่ถูกฝึกให้ลำบากตอนนี้จบมาชีวิตการทำงานลำบากยิ่งกว่า ก็ว่ากันไปตามชะตาชีวิตของใครของมันนะพี่น้องผองเพื่อน

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 นายร้อยตำรวจรุ่น 26

COMMENT