Browse By

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม อดีต ผบ.ทบ.

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม กำเนิดนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 นักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 17

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม เมื่อครั้งยังเป็นนักเรียนก่อนที่จะเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เรียนอยู่ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โดย รร. นี้มีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงและเป็น ผบ.ทบ. คนปัจจุบันคือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ โดยบิ๊กป้อมจบเซนต์คาเบรียลในปี พ.ศ. 2505 แล้วสอบเข้าเรียนเตรียมทหารในรุ่นที่ 6(นตท.6/2506) การดูเลขรุ่นเตรียมให้ดูพร้อมกับปีที่เข้าได้เลย อธิบายก็คือ บิ๊กป้อม เตรียมรุ่น 6 จะเข้าเรียนในปี พ.ศ. 2506 อีกตัวอย่าง บิ๊กแดง นตท. รุ่น 20 ก็จะเรียนในปี 2520 เป็นต้น

ประวัติ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก – Thai army chief Gen. Apirat Kongsompong

การสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารของ พล.อ.ประวิตรฯ สอบครั้งเดียวติด ถือว่ามีความสามารถซึ่งสอบครั้งแรกครั้งเดียวโดยผ่านทั้งสอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์และทดสอบร่างกาย ถ้าคิดเทียบเป็นอัตราส่วนก็ประมาณ 100 ต่อ 1 กล่าวคือ นักเรียนชายไทย 100 คน คัดมา 1 คน ที่จะได้เข้าเรียนใน รร.ตท. ซึ่งเป็นการสอบแข่งขันที่สูงมาก บางคนต้องติวเข้ม เตรียมสอบในคอสนู่นนี่นั่นหรือบางคนไม่ได้ติวเลย อาศัยเรียนในห้องก็ดีมีทุกประเภทแล้วมาสอบ มีผิดหวังและสมหวังก็ว่ากันไปตามบุญพาวาสนาส่ง หรือตามแต่ชะตาฟ้าลิขิต แต่ก็หารู้ไม่ว่า “ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี”

ประวัติประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ – Gen. Prawit Wongsuwan

ชีวิตจริงในรั้วโรงเรียนเตรียมทหารหลังจากที่ นตท.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในขณะนั้นได้เข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 สถานะเริ่มแรกยังเป็นนักเรียนใหม่ ซึ่งมีสิทธิเท่ากับศูนย์ถึงติดลบ จะถูกปกครองโดยนักเรียนเตรียมรุ่นพี่(นตท.รุ่น 5) ฝึกฝึกฝึกแล้วก็ฝึก การปรับปรุงลักษณะทหาร ถูกอบรมระบบ 3 ระบบ ได้แก่ ระบบอาวุโส, ระบบเกียรติศักดิ์, ระบบนักเรียนใหม่ การปฎิบัติเป็นอยู่แบบนี้วนไป 1 ปี ตาม รปจ. ภาษาทหารเรียกว่า ระเบียบปฏิบัติประจำ แต่รุ่น 6 นักเรียนเตรียมไม่ได้อยู่ประจำ ก็คือนักเรียนต้องไปเช้าเย็นกลับ เช้าขึ้นรถเมล์มาเรียน เย็นก็ขึ้นรถเมล์กลับบ้าน ใครจะมีรถมาส่งทางราชการก็ไม่ห้ามแต่อย่างใด

ประวัติพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ. ทหารเสือราชินี บูรพาพยัคฆ์ จบนักเรียนนายร้อยได้เลือกที่ลงที่เดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ปัจจุบันคือหน่วย ร.21 รอ.

จนกระทั่ง พลเอกประวิตรฯ ได้เลื่อนชั้นเป็นนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 พร้อมกันทั้งรุ่น ปกครองน้องรุ่นต่อมา นตท.7 อยู่ด้วยกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน ร่ำเรียนเขียนอ่านฝึกศึกษา อีกทั้งต้องดูแลอบรมสั่งสอนน้องที่เข้ามาใหม่ ตั้งแต่เป็นนักเรียนใหม่ โดยที่ตนเองถูกปกครองมาอย่างไร ก็ถ่ายทอดไปสู่รุ่นน้องแบบนั้น หรือบางคนก็คัดเอาแต่สิ่งดีดีมาถ่ายทอด เรื่องไม่ดีก็เก็บไว้ที่ตัวเองคนเดียว นี่คือชีวิตนักเรียนเตรียมฯ ปี 2

ประวิตร วงษ์สุวรรณ นตท. ชั้นปีที่ 2

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นตท. ชั้นปีที่ 2 ในขณะนั้น ปี พ.ศ.2508

นตท.ประวิตรฯ ในชั้นปีที่ 2 ขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่มีอิสระพอสมควร ในการเรียนการฝึกจะเข้มข้น ในเรื่องการถูกซ่อมจะมีน้อยมากในปี 2 เพียงแค่รับผิดชอบตัวเองไปเรียนทุกคาบ ส่งงานครบ ทำข้อสอบให้ผ่าน จบแน่นอน เวลาห้วงนี้จะเร็วมาก แปปแปปครบ 3 เดือน ผ่านไปครึ่งปี จนครบ 1 ปีที่ใช้ชีวิตในโรงเรียนเป็นชั้นปีที่ 2 เพื่อนๆ ในรุ่นรวมเหล่า ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ และตำรวจ ต้องแยกย้ายกันขึ้นเหล่าตามที่ได้เลือกไว้

ประวัติพลเอกธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. กำเนิดจากสายบูรพาพยัคฆ์ ได้เคยร่วมงานกับ พลเอกประวิตรฯ ตั้งแต่ร้อยโท ในสมัยบิ๊กป้อมดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับกองพัน

สำหรับ นตท.ประวิตรฯ ในขณะนั้นได้เลือกเหล่าทหารบก จะต้องไปศึกษาต่อในรั้วแดงกำแพงเหลือง โรงเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 17 (วิธีคิดรุ่น จปร. = รุ่น นตท. + 11) ชีวิตนักเรียนเหล่าเป็นระดับอุดมศึกษา จะมีความเข้มข้นมากกว่าโรงเรียนเตรียมทหารอีกหลายเท่า และต้องอยู่ร่วมกับรุ่นพี่รุ่นน้องทั้ง 5 ชั้นปี ตั้งแต่ปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 5 ระบบซีเนียริตี้ จะถูกอบรมปลูกฝังให้ยึดถือความเป็นพี่น้องอย่างเคร่งครัด โดยถือเอารุ่นที่เข้าโรงเรียนเตรียมทหารเป็นสำคัญ ก่อนที่จะมีรุ่นเฉพาะเหล่าใครเหล่ามัน เมื่อแยกย้ายเข้าสู่โรงเรียนเหล่าหลังจากนั้น กำเนิดนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 17 นนร.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

รับน้องขึ้นเหล่าในส่วนทหารบก ปี 2508

รับน้องขึ้นเหล่าในส่วนทหารบก กำเนิดนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 17 ปี 2508

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. VS พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท อดีต ผบ.ทบ. เปลี่ยนผ่านปี 2018

COMMENT