Browse By

ประวัติพลเอกธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. บูรพาพยัคฆ์

ประวัติพลเอกธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. บูรพาพยัคฆ์ กำเนิดนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 พลเอกธีรชัย นาควานิช

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช หรือบิ๊กหมู ศิษย์เก่าสาธิตปทุมวัน รุ่น 15 หลังจากเรียนจบ ม.ศ.3 ได้สอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 14 ปี 2514 ขณะนั้นมีอายุ 16 ปี

เมื่อสมัครใจเลือกที่จะเป็น นตท. แล้ว เริ่มตั้งแต่ก่อนสอบ จะต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือ ตำรา ข้อสอบ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในวิชาสายสามัญ คณิต ฟิสิกส์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ที่ทางโรงเรียนเตรียมได้กำหนดเป็นวิชาสอบในรอบแรก ถ้าคุณได้ไปต่อในรอบที่สอง สอบสัมภาษณ์และทดสอบร่างกาย การสอบในรอบสองต้องใช้กำลังในการทดสอบพละ และปฏิภาณไหวพริบในการตอบคำถามคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์ ถ้าผ่านคุณก็ได้ไปต่อ ได้เข้าเรียนใน รร.ตท. อย่างภาคภูมิใจ

เส้นทางก่อนเข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหารของ บิ๊กหมู ในขณะนั้นได้มาด้วยความยากลำบาก ดั่งคำกล่าวที่ นตท. ทุกนายจะได้ยินบ่อยๆ คือ “ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี”

ประวัติพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ. นตท.รุ่น 10 สมัยนักเรียนนายร้อย บิ๊กหมูยังทันกันอยู่ เรียนฝึกศึกษาอยู่ด้วยกันใน รร.จปร. จนจบการศึกษา ทั้งสองคนบิ๊กตู่และบิ๊กหมู เลือกที่ลงในถิ่นกำเนิดบูรพาพยัคฆ์ ทหารเสือราชินี

หลังจากที่สมัยวัยรุ่นได้เข้ามาเป็น นตท. ชั้นปีที่ 1 นักเรียนทุกนายจะต้องผ่านระบบนักเรียนใหม่ วัตถุประสงค์เพื่อฝึก/เสริมสร้างความเป็นผู้นำ ฝึกความอดทน ผ่านความยากลำบาก เอาระเบียบวินัยมาจับ หล่อหลอมปลูกฝังระเบียบธรรมเนียมทหาร การเป็นสุภาพบุรุษ สร้างคนให้มีความเสียสละ สละชีวิตในวัยรุ่น ซึ่งในรั้วเตรียมทหารไม่เหมือนรั้วมหาลัย ที่มีการปกครองแบบทหาร มีระบบนักเรียนใหม่ ระบบอาวุโส ระบบเกียรติศักดิ์ หากใครเคยผ่านระบบจากโรงเรียนทหารจะเข้าใจดี

ประวัติพลเอกธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. นตท.14 จปร.25

ประวัติพลเอกธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. นตท.14 จปร.25

นตท.ธีรชัยฯ นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 14 ในปี 2514 ขณะนั้นจะถูกปกครองโดยชั้นปีที่ 2(นตท.13) ฝึกศึกษาอยู่ในโรงเรียนเตรียมทหาร พระราม 4 เป็นนักเรียนใหม่ 3 เดือน ผ่านห้วงนี้ไปได้ กิจกรรมโดนแดกก็ยังมีอยู่ แต่การลงโทษจะเปลี่ยนท่าและเพิ่มจำนวนขึ้นตามอาวุโส จังหวะชีวิตตอนเข้ามาใหม่ๆ จากนักเรียนธรรมดาไม่รู้ชะตาชีวิตตัวเอง ว่าเข้ามาแล้วจะเจออะไรในโรงเรียนเตรียมทหาร บางคนทนไม่ไหวก็ต้องลาออกไป โดนปรับเงินเป็นจำนวนเยอะอยู่กรณีที่เข้าไปแล้วต้องออกกลางคันเพราะทนแรงกดดันไม่ไหว บางคนจำใจต้องทนอยู่ต่อไป เพราะพ่อแม่ขอร้อง ออกไม่ได้ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าปรับที่ทำไว้ตอนทำสัญญามอบตัว ต้องอดทนอย่างเดียวเป็นเวลา 1 ปี จนกว่าจะขึ้นปี 2

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีต ผบ.ทบ. คนที่ 40 รับส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกต่อจาก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. คนที่ 39

หลังจากผ่านปี 1 ขึ้นเป็นนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 นตท.ธีรชัย ในขณะนั้นต้องปกครองรุ่นน้อง นตท.15 ต้องแสดงตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้น้องดู และปลูกฝังถ่ายทอดระบบ 3 ที่รับมาจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องต่อไป ถ้ารับมาดีก็ดีไป สำหรับเรื่องที่ไม่ดีก็แล้วแต่ชะตาชีวิตของแต่ละคนว่าจะเจอรุ่นพี่ เถื่อน ถ่อย ขนาดไหน หุหุ ก็ว่ากันไป ตามจังหวะชีวิตชั้นปีที่ 2 ซึ่งเวลาจะผ่านไปด้วยความรวดเร็ว ไปไวมาก เพราะเป็นพี่ใหญ่ในโรงเรียน มีอิสระพอสมควร นอกจากนายทหารปกครองแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวใคร

นตท.ธีรชัย นาควานิช ในขณะนั้น นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2

นตท.ธีรชัย นาควานิช ในขณะนั้น นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2

ชีวิตความสบายจะผ่านไปไวมากตอนเป็นนักเรียนเตรียมทหารปี 2 ก็มีแต่เรื่องเรียนที่จะต้องเอาตัวเองให้รอด เพื่อไม่ให้สอบตกซ้ำชั้นเรียน รีพีทมาจบพร้อมรุ่นน้อง แล้วตอนนั้นจะถูกน้องๆเจ๊าะได้ หุหุ ฉนั้นแล้วเรียนให้จบพร้อมเพื่อนร่วมรุ่น นตท.14 จะดีกว่า ไปต่อสู้กันต่อที่โรงเรียนเหล่า(ทหารบก)พร้อมกันกับเพื่อนๆ และจะได้พบกับรุ่นพี่อีก 4 รุ่น อยู่ด้วยกันทั้ง 5 ชั้นปีที่โรงเรียน จปร. ประสบการณ์ชีวิตในรั้วเหลืองแดงสนุกกว่ารั้วเตรียมทหารอีกหลายเท่า ลุยลุย

ประวัติเสธ.แดง เตรียมทหาร 11 นายร้อย จปร.22 vs พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมทหาร 12 นายร้อย จปร.23 รุ่นปกครองบิ๊กหมู ร่ำเรียนฝึกศึกษาอยู่ร่วมกันกับน้องๆ ทั้ง 5 ชั้นปี 5 รุ่น ในรั้วแดงกำแพงเหลือง จนจบการศึกษา

COMMENT