Browse By

ประวัติเสธ.แดง นตท.11 vs บิ๊กตู่ นตท.12 เปลี่ยนผ่าน 2019

ประวัติเสธ.แดง เตรียมทหาร 11 vs พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมทหาร 12

เมื่อนักเรียนใหม่ เตรียม 12 เข้ามาแล้วจะถูกปกครองโดยเตรียม 11 ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่มีความอาวุโสกว่า ปกครองตามระบบพี่ฉันน้อง(พี่น้อง) ภาษาบ้านๆ คือ โดนแดรก ผู้ที่ผ่านระบบโรงเรียนทหารจะถูกปกครองลักษณะนี้ทุกสถาบัน เช่น โรงเรียนเหล่า โรงเรียนนายสิบ โรงเรียนช่างฝีมือทหาร เป็นต้น ในเรื่องอุดมการณ์ ความรักชาติ ความสามัคคีกลมเกลียว ก็จะถูกปลูกฝังเข้าไปด้วยในตอนที่เป็นนักเรียนใหม่ ภาษาบ้านๆ เรียกว่า สีเขียวจับกบาล ประมาณว่าเรื่องที่อบรมให้มันซึมซับเข้าไปในสายเลือดและจดจำใส่สมอง

ประวัติเสธแดง ประยุทธ

ประวัติเสธ.แดง กับพล.อ.ประยุทธ์ จากเด็กธรรมดาสู่นายร้อย จปร. ทหารบก จปร.22 & จปร.23 รุ่นติดกัน

นักเรียนใหม่ทุกคนเมื่อผ่านมาได้จะรู้ดี ว่าการที่ถูกปกครองความรู้สึกเป็นอย่างไร โดยจะถูกกดดันในทุกสิ่ง กินนอนการปฏิบัติตั้งแต่ตื่นเช้ายันเข้านอน กลางคืนดึกดื่นต้องมาเข้าเวรยาม จะทำซ้ำๆอย่างนี้ทุกวันตลอดชีวิตการเป็นนักเรียนทหารจนกระทั่งติดตัวไปจนเกษียณเลยก็ว่าได้ ภาษานักเรียนทหาร เรียกว่า การปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติประจำ(รปจ.) ตลอด 24 ชั่วโมง จะต้องทำตามระเบียบ วินัยจะถูกอบรมตั้งแต่ตอนเป็นนักเรียนใหม่นี่แหละ เพราะสอนง่ายและจะต้องทำเป็นตัวอย่างให้รุ่นน้องถ่ายทอดสู่รุ่นต่อไป

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 นายร้อยตำรวจรุ่น 26

นี่ก็คือระบบการปกครองในโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นทักษิณ(เตรียมทหาร 10) ถ่ายทอดมารุ่น นตท.11(เสธ.แดง) ต่อด้วย นตท. รุ่น 12(บิ๊กตู่) ได้พากเพียรเขียนอ่านเรียนฝึกศึกษาอบรมอยู่ด้วยกันในโรงเรียนเตรียมทหาร พระราม 4 ชีวิตมีหลายรสชาด ทุกข์ สุข เศร้า เหงา หัวเราะ ร้องไห้ ปะปนกันไปในแต่ละวัน กินข้าวหม้อเดียวกัน อาหารในโรงเลี้ยง ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ผู้คนอดอยาก มีมากหนักหนา สงสารบรรดา เด็กตาดำดำ คำสั่งสอนนี้นักเรียนเตรียมจะต้องท่องทุกคนก่อนกินข้าว ทุกคนที่ผ่านเข้ามาจะทราบกันดี

ประวัติทักษิณ เสธแดง บิ๊กตู่

ประวัติทักษิณ เสธ.แดง บิ๊กตู่ จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 10, นตท.11 และนตท.12 ตามลำดับ

เตรียมทหาร 11 กับเตรียมทหาร 12 รุ่นติดกันปกครองกันมาอยู่ด้วยกัน 1 ปี สำหรับเสธ.แดง(พล.ต.ขัตติยะ) กับบิ๊กตู่(พล.อ.ประยุทธ์) ในปี 2013 นตท.ขัตติยะฯ ขณะนั้นจบการศึกษาที่เตรียม จะต้องขึ้นเหล่าไปเรียนต่อที่โรงเรียนนายร้อย จปร.(ทหารบก) ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ บก.ทบ. เสธ.แดงจะกลับมาเป็นนักเรียนใหม่อีกครั้งในรั้ว จปร. สำหรับบิ๊กตู่จะขึ้นเป็นชั้นปีที่ 2 ในรั้วเตรียมทหาร เป็นพี่ใหญ่ปกครองน้องรุ่นต่อไปอีก 1 ปี

ประวัติพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ. : Gen. Prayut chan o cha From 7 To 64 Years Old

จากนั้น นตท.ประยุทธ์ฯ ในขณะนั้นจะจบเตรียมทหารปี 2 ไปเรียนต่อในรั้วเหลืองแดง โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ตามรุ่นพี่เสธ.แดง ที่เข้าไปก่อนแล้ว 1 ปี โดยบิ๊กตู่จะต้องกลับไปเป็นนักเรียนใหม่อีกรอบ ถูกปกครองอยู่ด้วยกับรุ่นพี่ จปร. ทั้ง 5 ชั้นปี ตั้งแต่รุ่นเตรียมทหาร 8 ถึงรุ่น 12(บิ๊กตู่) นักเรียนใหม่น้องเล็กสุด ถูกปกครองมีแรงกดดันมากกว่าโรงเรียนเตรียมทหารหลายเท่าตัว ระบบเกียรติศักดิ์ ระบบอาวุโสมีความเข้มข้นเพิ่มเท่าตัวในรั้ว จปร. โรงเรียนเตรียมทหารเป็นเพียงพื้นๆไปเลย

ประวัติ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เสธ.แดง – Major General Khattiya Sawasdipol Profile

COMMENT