Browse By

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นตท.6 VS. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นตท.12

กำเนิดนักเรียนเตรียมทหาร รั้วพระราม 4
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชื่อเล่น ป้อม เกิดวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2488 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 6(พ.ศ.2506) สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อเล่น ตู่ เกิดวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2497 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12(พ.ศ.2512) บิ๊กป้อมกับบิ๊กตู่อายุห่างกัน 9 ปี รุ่นนักเรียนเตรียมทหารห่างกัน 6 รุ่น ซึ่งพลเอกประวิตรฯ เป็นผู้ที่มีอาวุโสมากในแวดวงทหาร น้องๆ นักเรียนเตรียมทหารตั้งแต่รุ่นใหญ่ไปจนรุ่นเล็กที่สุด ทุกคนให้ความเคารพนับถือบิ๊กป้อมเป็นอย่างมาก รวมทั้งเพื่อนในรุ่น นตท.6 ทุกคนต่างก็ยอมรับในความเป็นคนใจกว้างของ นตท.ประวิตร ในขณะที่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม อดีต ผบ.ทบ.

ตามหลักสูตรสมัยที่บิ๊กป้อมกับบิ๊กตู่เข้าเรียนในโรงเรียนทหารนั้นจะมีการเรียนสองระดับ คือสองปีในโรงเรียนเตรียมทหาร และอีกห้าปีในโรงเรียนเหล่า ทหารบก เรือ อากาศ และตำรวจ สำหรับพลเอกประวิตรกับพลเอกประยุทธ์เลือกลงในเหล่าทหารบก นายร้อย จปร. เหมือนกันทั้งคู่

บิ๊กป้อม บิ๊กตู่

บิ๊กป้อม กับบิ๊กตู่ กำเนิดนักเรียนเตรียมทหาร รั้วพระราม 4

ปี พ.ศ.2506 กำเนิด นตท.ประวิตรฯ ในตอนนั้น และในปี พ.ศ.2512 กำเนิด นตท.ประยุทธ์ฯ การคิดเลขปีกำเนิดให้เอาเลขรุ่นไปต่อท้าย พ.ศ.25XX เพราะว่านักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 1 กำเนิดในปี พ.ศ.2501 ยกตัวอย่างเช่น พล.ต.ขัตติยะ เสธ.แดง เตรียมทหารรุ่น 11 จะเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารในปี พ.ศ.2511 เป็นต้น

ประวัติ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เสธ.แดง เตรียมทหารรุ่นที่ 11 รุ่นปกครองเตรียมทหาร 12

ทันทีที่นักเรียนใหม่มีสิทธิใช้ยศนำหน้าว่า “นักเรียนเตรียมทหาร” ก็จะเริ่มเข้าสู่สังคมใหม่ทันที นับตั้งแต่บัดนั้นเองโลกของพลเรือนกับทหารก็มีอะไรบางอย่างมากั้นอยู่ ขณะที่ความเป็นพี่เป็นน้องในสังคมทหารก็เริ่มก่อตัวและเข้มข้นขึ้นตามลำดับ ซึ่งนักเรียนเตรียมทหารจะถูกอบรมปลูกฝังให้ยึดถือความเป็นพี่น้องอย่างเคร่งครัด โดยถือเอารุ่นที่เข้าโรงเรียนเตรียมทหารเป็นสำคัญ ก่อนที่จะมีรุ่นเฉพาะเหล่าใครเหล่ามันเมื่อแยกย้ายเข้าสู่โรงเรียนเหล่าหลังจากนั้น

ประวัติพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมทหาร (AFAPS) รุ่นที่ 12

COMMENT