Browse By

มาก่อนเป็นพี่มาที่หลังเป็นน้อง เราเคารพตามรุ่นไม่ใช่อายุ

มาก่อนเป็นพี่มาที่หลังเป็นน้อง เราเคารพตามรุ่นไม่ใช่อายุ ยินดีด้วยสำหรับทหารผลัดปลดประจำการไปแล้ว ยุคนี้ปลดแบบปลอดโควิด ที่หน่วยตรวจคัดกรองหาเชื้อก่อนที่จะปลดไปเรียบร้อย ออกไปอยู่ข้างนอกได้อย่างปลอดเชื้อและปลอดภัยต่อคนอื่น

ผลัดปลดมันโคตรดีใจส่วนน้องที่จะมาใหม่ ใจคอไม่ค่อยดี ก็ว่ากันไปตามวงรอบประจำปีตามระบบการรับทหาร นอกจากนี้ก็มีระบบอื่นๆอีกในค่ายทหาร ซึ่งทหารทุกนายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น ระบบทหารใหม่, ระบบเกียรติศักดิ์, ระบบอาวุโส

สำหรับในบทความนี้ตามหัวข้อและที่ได้เกริ่นนำไป ทหารเก่าไปใหม่มา รุ่นต่อรุ่น รุ่นน้องปี 1 ขึ้นเป็นรุ่นพี่ปี 2 มีทหารใหม่เข้ามาเป็นรุ่นน้องปี 1 รุ่นพี่ปกครองรุ่นน้องตามระบบอาวุโส พี่มาก่อนประสบการณ์เยอะผ่านมาแล้ว บอกน้องว่างั้น

กระแสในโลกออนไลน์เพจทหารเกณฑ์ ได้โพสข้อความว่า มาก่อนเป็นพี่ ..มาที่หลังเป็นน้อง อืมอันนี้ทหารเกณฑ์หรือนักเรียนทหารเขารู้กัน ถูกฝึกสั่งสอนมาอย่างดีในระบบอาวุโส ที่ต้องท่องเอาไว้จำขึ้นใจ แม้ว่าตนเองจะมีอายุมากกว่าแต่ก็ถูกคนที่มีอายุน้อยปกครองได้ ในฐานะน้องเข้ามาก่อน ก็ว่ากันไปตามระบบ

โพสดังกล่าว

โพสดังกล่าวมีภาพประกอบแคปชั่นว่า มาก่อนเป็นพี่มาที่หลังเป็นน้อง เราเคารพตามรุ่นไม่ใช่อายุ หลังจากที่เผยแพร่ไปสู่โลกออนไลน์ มีชาวเน็ตได้มาคอมเม้นแสดงความเห็นในหลายๆแง่มุม ตามประสบการณ์ของแต่ละคนที่เคยผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นทหารมาแล้วหรือกำลังจะเข้ามาเป็นก็ดี มีความเห็นอะไรบ้างมาดูกัน

 

ภาพประกอบโพส ทหารกำลังรับฟังคำชี้แจงด้วยท่าทางที่เข้มแข็ง

คอมเม้นชาวเน็ต สำหรับผม ผมคิดว่ามันเป็นกฏครับ ผมอายุ28 รุ่นพี่ อายุ 22-23 ผมก่อไหว้นะ ผมให้เกียร ทำตามระเบียบ เพื่อที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้รุ่นน้อง ที่จะเข้ามาใหม่ ขออย่างเดียว ให้เกียรผมอย่างที่ผมให้เกียร คุณ เเละอย่าคิดว่าผมเป็นเพื่อนเล่นอย่างเรื่องตบหัวอันนี้ก่อไม่ควรครับ…ฝากให้คิด

เม้นนี้จากรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์มาก่อน ให้ความเห็นว่า ทุกคนต้องรู้ในหน้าที่น่ะครับ..นอกหน้าที่เราคือเพื่อนกัน..ลูกๆที่จะเข้ารับหน้าที่ต้องเข้าใจน่ะหนูน่ะ..กฏระเบียบมันมาอย่างนั้น..จากผลัด.2/39

เม้นต่อไปที่คัดมาให้อ่าน รุ่นพี่2/63 ฝากให้น้อง1/64 …เดวก็รู้คนที่บอกไม่เคารพตามรุ่น ถ้าแหลมรึเหลี่ยม บอกเลยอยู่ไม่สุดแน่ ทหารผลัด 2/63 ผ่านจุดนั้นมาแล้ว เป็นกำลังใจให้ทหารใหม่1/64ที่กำลังเข้ามา แต่เราขอบอกใว้ว่า ทำตามๆไป จะอยู่สบาย ไม่ต้องชี้แจง ผิดรึไม่ผิดก็คือผิดอยู่ดี

ก็ว่ากันไปตามระบบระเบียบที่ได้ถูกฝึกอบรมสั่งสอนกันมา ระบบอาวุโส รุ่นพี่ปกครองรุ่นน้อง รุ่นน้องเคารพรุ่นพี่ เข้ามาก่อนเป็นพี่มาที่หลังเป็นน้อง คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้

ฉะนั้นแล้วถ้าอยากเป็นรุ่นพี่ก็สมัครเข้ามาเลย เป็นก่อนปลดก่อน เก่าไปใหม่มาเข้ามาก็เป็นน้อง สำหรับคอมเม้นชาวเน็ตที่เคยมีประสบการณ์อยากจะบอกน้องๆ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เพจทหารเกณฑ์

COMMENT