Browse By

ประวัติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา Vs. ทักษิณ ชินวัตร เปลี่ยนผ่าน 2019

ประวัติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา Vs. ทักษิณ ชินวัตร เปลี่ยนผ่าน 2019

ประวัติท่านพลเอกประยุทธ์ กับทักษิณ ตาม profile ทั้งสองคนนี้ ตอนสมัยเป็นนักเรียนมัธยมต้น ได้สอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารด้วยกันทั้งคู่ โดยทักษิณได้เข้าเรียนเตรียมทหารก่อนในรุ่น นตท. 10 บิ๊กตู่สอบติดในรุ่นเตรียมทหาร 12 สำหรับเตรียมทหาร 11 มีบุคคลที่สำคัญคือ เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ซึ่งบุคคลทั้งสามท่านนี้ ได้มีชื่อที่ถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ประเทศไทย ที่คนรุ่นหลังไม่ลืมเลือน นับว่าเป็นความบังเอิญที่มีความเกี่ยวข้องกันทั้งสามท่านในเหตุการณ์เปลี่ยนผ่าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องสถาบันการศึกษาที่จบมาจากโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นรุ่นติดกัน เตรียมทหาร 10, 11 และนตท.12

ประวัติ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เสธ.แดง – Major General Khattiya Sawasdipol Profile

ก่อนที่ทักษิณจะสอบเข้าเตรียมตอน ม.ต้น เรียนอยู่ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ เรียนที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร ก่อนสมัครเข้าโรงเรียนเตรียมทหารทั้งสองท่าน โดยทักษิณตอนเป็นเด็กก่อนจบได้ถามครูว่า “มีโรงเรียนไหนบ้าง ที่สอนให้คนเป็นนายกรัฐมนตรี” จากคำตอบครูประเสริฐ มั่นศิลป์ ได้จุดประกายให้ทักษิณมีความตั้งใจที่จะสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารให้ได้ สำหรับบิ๊กตู่เป็นเด็กที่มีความตั้งใจเรียน มีผลการเรียนดีตั้งแต่ประถมถึงมัธยมไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ด้วยที่บิดามีอาชีพรับราชการทหารบก ความหวังของ ด.ช.ประยุทธ์ ในขณะนั้นจึงอยากเป็นนักเรียนเตรียมทหารในเหล่าทหารบก นายร้อย จปร.

ประวัติทักษิณ กับ ประยุทธ์

ประวัติทักษิณ เตรียมทหาร 10 กับประยุทธ์ เตรียมทหาร 12

เส้นทางก่อนที่จะมาเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารทั้งสองท่าน ต่างคนต่างวาระตามแรงหนุนส่ง ปัจจัยความพยายาม ความมุ่งมั่น เพราะการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารนั้นแสนยากยิ่ง มีแต่เด็กหัวกะทิจากทั่วประเทศมาสอบแข่งขันกัน ทักษิณ เกิดปี พ.ศ.2492 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 รวมสอบ 2 ครั้ง สอบครั้งแรกไม่ติด ตกในรอบสองทดสอบร่างกายและสัมภาษณ์ เทียบกับพล.อ.ประยุทธ์ เกิดปี พ.ศ.2497 สอบครั้งเดียวติดเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ห่างกันสองรุ่น แต่ทั้งสองท่านไม่ได้ทันเห็นฝุ่นกัน เพราะเตรียมทหารเรียน 2 ปี เมื่อทักษิณ นตท.10 ขึ้นปี 2 จะปกครองรุ่น 11(เสธ.แดง) อยู่ด้วยกัน 1 ปี หลังจากนั้น ทักษิณจะขึ้นเหล่าตำรวจไปศึกษาต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน ส่วนเสธ.แดงจะขึ้นมาเป็นนตท. ชั้น 2 ปกครอง นตท. รุ่น 12(พล.อ.ประยุทธ์) อยู่ด้วยกัน 1 ปี จากนั้นเสธ.แดง จะขี้นเหล่าทหารบกไปเรียนต่อที่โรงเรียนนายร้อย จปร. บิ๊กตู่ก็ขึ้นมาเป็นนตท. ชั้น 2 ปกครองรุ่นน้องต่อไปอีก 1 ปี เมื่อบิ๊กตู่จบนักเรียนเตรียมฯ ปี 2 ต้องขึ้นเหล่า ทบ. ซึ่งเลือกไว้ตอนสอบเข้าเตรียมทหาร ตามเสธ.แดง ไปเพราะเหล่าทหารบกเหมือนกัน เรียนฝึกศึกษาอยู่ด้วยกันอีก 5 ปี

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 กับเสธ.แดง เตรียมทหารรุ่น 11 รุ่นติดกัน รุ่นปกครองกันมา

ความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องนักเรียนเตรียมทหารทั้งสามท่าน ได้ร่ำเรียนฝึกอบรมศึกษามาด้วยกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน กินอยู่นอนหลับในสถานที่พระราม 4 ด้วยกัน จนจบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร หลังจากนั้นก็แยกย้ายขึ้นเหล่าตามที่แต่ละคนได้เลือกตามแนวทาง ท่านทักษิณ(ตำรวจ) ท่านพล.อ.ประยุทธ์(ทหารบก) เรียนฝึกศึกษาที่โรงเรียนเหล่าอีก 5 ปี จนจบการศึกษาปริญญาตรี ทักษิณจบมาทำงานสายตำรวจ บิ๊กตู่จบมาเลือกที่ลงในสายบูรพาพยัคฆ์(ทหารบก) ประวัติการทำงานของทั้งสองท่านมีความทุ่มเท ความริเริ่มสร้างสรรค์ สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ เป็นประโยชน์กับประชาชน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย จุดกำเนิดโรงเรียนเตรียมทหารที่สร้างคนมาเป็นผู้นำ ซึ่งชีวิตคนเรากว่าจะก้าวมาสู่จุดสูงสุดในชีวิต ย่อมมิได้เดินมาบนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วยมันสมองและสองมือของตนเอง ไม่มีใครหรือแม้แต่ตัวเองจะล่วงรู้ว่า ฟ้าได้กำหนดเส้นทางชีวิตไว้เช่นไร

ประวัติประยุทธ์ ทักษิณ

ประวัติท่านประยุทธ์ กับท่านทักษิณ อดีตนักเรียนเตรียมทหาร(Precadet)

COMMENT