Browse By

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 นายร้อยตำรวจรุ่น 26

ประวัติทักษิณ ชินวัตร – Thaksin Shinawatra Profile

ประวัติทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กาลเวลาเปลี่ยนผ่าน 2019 รูปภาพเล่าเรื่องชีวประวัติของทักษิณตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่ อายุ 3 – 61 ปี สำหรับรายละเอียดประวัติเรื่องราวก็ไม่แตกต่างจากประวัติของบุคคลสำคัญคนอื่นๆ เท่าไร เช่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน, พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน, พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท อดีต ผบ.ทบ. และพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล เสธ.แดง เป็นต้น

ตามที่เกริ่นนำมาประวัติของบุคคลสำคัญเหล่านี้ จากโปรไฟล์แล้วล้วนจบมาจากโรงเรียนเตรียมทหารทั้งสิ้น ถ้าให้ไล่ตามรุ่น ตามอาวุโสก็ไม่ห่างกันมากเลย บางคนทันกันเห็นกันอยู่ตอนเรียนเตรียมทหาร 2 ปี แบบว่ารุ่นติดกัน แล้วไปเรียนต่อที่โรงเรียนเหล่า ทหารบก เรือ อากาศ ตำรวจ อีก 5 ปี ถ้าให้พูดก็ประมาณว่าเห็นฝุ่นกันอยู่ ยกตัวอย่าง บิ๊กตู่เตรียม 12(นตท. รุ่น 12), เสธ.แดง(พล.ต.ขัตติยะ) เตรียม 11(นตท. รุ่น 11), ทักษิณ ชินวัตร เตรียม 10(นตท. รุ่น 10) ให้ดูตามรุ่นเตรียมทหาร ทักษิณ เป็นรุ่นพี่เสธ.แดงกับบิ๊กตู่ ตามลำดับ

ประวัติพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ. : Gen. Prayut chan o cha From 7 To 64 Years Old

ทั้งสามคนรุ่นติดกัน เรียกพี่เรียกน้องกันได้ แต่ทักษิณเลือกเหล่าตำรวจ ไปเรียนต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน สำหรับบิ๊กตู่กับเสธ.แดง รุ่นติดกัน เตรียมทหาร 11 กับ 12 ตอนขึ้นเหล่าก็ไปเรียนด้วยกันอีกที่โรงเรียนนายร้อย จปร. โดยทหารตำรวจเรียนที่โรงเรียนเหล่าอีก 5 ปี ได้เจอรุ่นพี่รุ่นน้องทั้ง 5 ชั้นปี ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน ปกครองกันมา จนจบการศึกษา ต่างคนก็ต่างเลือกลงในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ตัวเองชอบ หรือบางคนเพื่อนเลือกให้เพราะคะแนนไม่ดี บางคนจบไม่พร้อมเพื่อนต้องมาเรียนกับรุ่นน้องก็มี ประมาณว่ารีพีทซ้ำชั้นเรียน

ประวัติทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณตอนเรียนโรงเรียนมงฟอร์ต, เตรียมทหาร และนายร้อยตำรวจ ตามลำดับ

แต่สำหรับทักษิณแล้วเป็นคนที่เรียนดีตั้งแต่มัธยมต้น ตอนใกล้เรียนจบเด็กชายทักษิณในตอนนั้น ต้องการหาที่เรียนต่อ ได้ถามครูประเสริฐ มั่นศิลป์ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยว่า “มีโรงเรียนไหนบ้าง ที่สอนให้คนเป็นนายกรัฐมนตรี” ครูได้ฟังคำถามพร้อมหัวเราะ แล้วตอบไปว่า มันไม่มีหรอกโรงเรียนแบบนั้น มีแต่เตรียมทหารโน่นไง คำตอบประโยคนี้จึงเป็นเหตุให้เด็กชายทักษิณ ชินวัตร ตอนเป็นเด็กนักเรียนอยู่นั้น ตั้งใจเรียนเขียนอ่านอย่างขยันขันแข็ง เพื่อที่จะสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารให้ได้ โดยท่านทักษิณได้ใช้เวลาในการสอบถึง 2 ครั้ง สอบครั้งแรกติดข้อเขียน แต่ตกรอบสองในการตรวจโรค พออายุ 19 ปี จึงสอบเข้าเตรียมทหารอีกครั้ง ครั้งที่ 2 จึงสอบติด ได้เข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 ปี พ.ศ.2512

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 สำหรับเสธ.แดง เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 รุ่นติดกัน ซึ่งเป็นรุ่นปกครองกันมา ตามระบบอาวุโส น้องเคารพรุ่นพี่ รุ่นพี่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้อง เรียนฝึกศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหารอยู่ด้วยกัน 1 ปี มีพบก็ต้องมีจาก ตามแนวทางชีวิตของแต่ละคน หลังจากนั้น นตท.ทักษิณ ในขณะนั้น ต้องขึ้นเหล่าไปศึกษาต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานอีก 5 ปี

ประวัติ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เสธ.แดง – Major General Khattiya Sawasdipol Profile

COMMENT