Browse By

ประวัติพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เตรียมทหาร 8 นายร้อยตำรวจ 24

ประวัติพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กำเนิดนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 24 พ.ศ.2510

กำเนิดนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 24 พ.ศ.2510 หลังจากจบจากนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 นตท.เสรีฯ ขณะนั้น จะต้องเข้ารับการศึกษาต่อในโรงเรียนเหล่า ซึ่งท่านเสรีพิศุทธ์ได้เลือกเหล่าตำรวจไว้ตั้งแต่ตอนสอบเข้า ในห้วงนั้น พ.ศ.2510 เป็นยุคสงครามคอมมิวนิสต์ มีการสู้รบกันระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) กับรัฐบาลไทย อย่างยาวนาน

รุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจหรือนายร้อย จปร. ในยุคนั้นจะถูกเกณฑ์ไปเป็นผู้หมวดทหารบก ตำรวจตระเวนชายแดน โดยวิธีให้ติดยศเป็นว่าที่ร้อยตรีก่อน แบบหลักสูตร 4 ปี หลักสูตรเร่งรัดก็มี ติดยศแล้วไปเป็นผู้หมวดออกรบตามแนวชายแดน กรณีนี้ในรุ่นนตท. 6 กองทัพบกเคยมีคำสั่งมาแล้วในอดีต ให้นักเรียนนายร้อยทหารบกจบปี 4 ติดยศร้อยตรีไปรบตามพื้นที่สมรภูมิต่างๆ เช่น สงครามเวียตนาม สงครามคอมมิวนิสต์ เป็นต้น บางคนกลับมาเรียนปี 5 เพื่อให้จบการศึกษา สภาพพิการเสียแขนขาก็มี สำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 24 นรต.เสรี ยังไม่มีการเกณฑ์ไปรบชายแดนแบบนั้น

ประวัติพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 พ.ศ.2506

กรณี นรต.รุ่น 25 ซึ่งเป็นรุ่นน้องถัดมา 1 รุ่น หลังจาก นรต. รุ่น 24 จบไปแล้ว ทางโรงเรียนนายร้อยตำรวจได้ดำเนินตามพระราชดำริ สมเด็จย่า ให้นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 25 ที่กำลังจะจบการศึกษาไปเป็นผู้หมวดตำรวจตระเวนชายแดน มีวาระ 2 ปี หลังจากนั้นจะย้ายไปประจำการที่ไหนก็ได้ เนื่องด้วยสถานการณ์สงครามคอมมิวนิสต์และการขาดแคลนกำลังพลผู้หมวด ตชด. ในสภาวะมีสงครามการรบทั่วประเทศไทย

ประวัติ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

ประวัติ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 8 พ.ศ.2508

ในส่วนการฝึก “หลักสูตร ต่อต้านปราบปรามการก่อความไม่สงบ (ตปส.)” ในรุ่น นรต. 24 ของท่าน นรต.เสรี ในขณะนั้น ไม่มีการฝึกหลักสูตรนี้ ซึ่งรุ่นแรกที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจนำเข้ามาฝึกคือ นรต. รุ่น 25 นำมาให้นักเรียนฝึกหลังจากที่ นรต.24 จบการศึกษาไปแล้ว เช่นเดียวกับกรณีที่ให้นักเรียนนายร้อยตำรวจจบไปเป็น ผู้หมวด ตชด. ก็มีใน นรต. รุ่นที่ 25 เช่นกัน

ประวัติพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล บิ๊กโจ๊ก เตรียมทหารรุ่น 31 นายร้อยตำรวจ 47

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หลังจากที่ นรต.เสรี เตมียเวส จบการศึกษาไปแล้ว ได้ติดยศ ร.ต.ต. ปี 2514 ประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล จากนั้นไปเป็นผบ.หมวด สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จ.นครพนม ปี 2516 ประจำกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ปี 2516 – 2519

ประวัติเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส นายร้อยตำรวจ 24

หลังจบการศึกษา ได้ติดยศ ร.ต.ต. ปี 2514 ประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล

หลังจากนั้นไปทำงานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ แล้วกลับมาเป็นสารวัตรสถานีตำรวจภูธรอำเภอนาแก จังหวัดนครพนม จนได้เป็นสารวัตรใหญ่อำเภอนาแก ปี พ.ค. 2522 ปรับเป็นรองผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ปี 2524 ตำแหน่งสุดท้ายของท่านในขณะนั้นที่ได้ทำงานในจังหวัดนครพนม จนได้รับกล่าวขานในนาม “วีรบุรุษนาแก” และ “ขุนพลของประชาชน”

ประวัติทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 นายร้อยตำรวจรุ่น 26

COMMENT